📊 รายงานการวิเคราะห์สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (รอบ 6 เดือน: 1 ตุลาคม 2567 – 31 มีนาคม 2568)
6.63
งบประมาณรวม (ล้านบาท)
89.37%
อัตราการเบิกจ่าย
94.11%
ความสำเร็จตัวชี้วัด
21
โครงการทั้งหมด

💰 1. ภาพรวมงบประมาณ

📊 สรุปผลการบริหารงบประมาณ
🎯 ประสิทธิภาพการเบิกจ่าย: งบรวม 6.63 ล้านบาท ใช้จ่ายแล้ว 5.93 ล้านบาท (89.37%) แสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
🏆 จุดแข็ง: งบยุทธศาสตร์ใช้จ่ายได้ดีที่สุด 97.68% จาก 5.1 ล้านบาท สะท้อนการขับเคลื่อนนโยบายที่เข้มแข็ง
⚠️ จุดที่ควรปรับปรุง: งบรายได้สำนักฯ ใช้จ่ายเพียง 53.04% ต้องเร่งวางแผนการใช้จ่ายให้เหมาะสม
💡 ข้อเสนอแนะ: จัดทำแผนเร่งรัดการเบิกจ่ายไตรมาส 3-4 และปรับปรุงกระบวนการเบิกจ่ายงบรายได้
ประเภทงบประมาณ จัดสรร (บาท) ใช้จ่าย (บาท) อัตราการใช้จ่าย คงเหลือ (บาท) ประเมินผล
งบแผ่นดิน (ประจำ) 533,600 415,286 77.83% 118,314 ปานกลาง
งบยุทธศาสตร์ 5,100,000 4,981,723 97.68% 118,277 ดีเยี่ยม
งบรายได้สำนัก + บกศ. 997,700 529,193 53.04% 468,507 ต้องปรับปรุง
รวมทั้งหมด 6,631,300 5,926,202 89.37% 705,098 ดี
🎯 โครงการยุทธศาสตร์สำคัญ (งบประมาณสูงสุด 5 อันดับ)
อันดับ ชื่อโครงการ งบประมาณ (บาท) อัตราการใช้จ่าย
🥇 โครงการชุมชนดิจิทัล (Digital Community) 2,500,000 95.89%
🥈 โครงการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ 1,000,000 99.70%
🥉 โครงการพัฒนาสมรรถนะและทักษะด้านดิจิทัล 800,000 99.92%
4 โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก 800,000 98.50%
5 โครงการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต 440,000 68.85%

⚡ 2. การดำเนินการ

📈 สรุปผลการดำเนินงาน
🎯 ภาพรวมความสำเร็จ: บรรลุเป้าหมาย 16 จาก 17 ตัวชี้วัด (94.11%) แสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพสูง
✅ จุดแข็ง: ยุทธศาสตร์ที่ 1, 3, 4, 5, 6 บรรลุเป้าหมาย 100% สะท้อนการวางแผนและดำเนินงานที่ดี
⚠️ จุดที่ต้องปรับปรุง: ยุทธศาสตร์ที่ 2 (โครงสร้างพื้นฐาน IT) บรรลุ 66.67% เนื่องจากปัญหาการซ่อมบำรุงอุปกรณ์
🔧 แผนปรับปรุง: เร่งดำเนินการซ่อมบำรุงคอมพิวเตอร์และเครือข่าย และจัดทำแผนบำรุงรักษาเชิงป้องกัน
ยุทธศาสตร์สำนักฯ จำนวนตัวชี้วัด บรรลุเป้าหมาย ไม่บรรลุ อัตราความสำเร็จ สถานะ
ยุทธศาสตร์ที่ 1: พัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ที่ทันสมัย 3 3 0 100% สำเร็จ
ยุทธศาสตร์ที่ 2: เสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐาน IT 3 2 1 66.67% ปานกลาง
ยุทธศาสตร์ที่ 3: สนับสนุนการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยี 2 2 0 100% สำเร็จ
ยุทธศาสตร์ที่ 4: พัฒนานวัตกรรมและสื่อการเรียนรู้ 3 3 0 100% สำเร็จ
ยุทธศาสตร์ที่ 5: ส่งเสริมการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น 3 3 0 100% สำเร็จ
ยุทธศาสตร์ที่ 6: พัฒนาบุคลากรและเพิ่มประสิทธิภาพ 3 3 0 100% สำเร็จ
รวมทั้งหมด 17 16 1 94.11% ดีมาก

🎯 3. ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์-เป้าประสงค์ และตัวชี้วัดมหาวิทยาลัย

📋 สรุปการวิเคราะห์ความสอดคล้อง (ตามข้อมูลจริง)
📊 ข้อมูลที่มีชัดเจน: เอกสารระบุความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย 3 ด้านหลัก ได้แก่ การศึกษา, การพัฒนาท้องถิ่น, และการบริหารจัดการ
⚠️ ข้อจำกัด: ไม่มีข้อมูลการเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ด้านการผลิตครู, งานวิจัย, และศิลปวัฒนธรรม
🎯 ผลกระทบหลัก: สำนักฯ เป็นหน่วยงานสนับสนุนสำคัญที่ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่ Smart University
💡 ข้อเสนอแนะ: ควรจัดทำรายงานความเชื่อมโยงให้ครบถ้วนและชัดเจนมากยิ่งขึ้น
ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย ยุทธศาสตร์สำนักฯ ที่เชื่อมโยง โครงการสนับสนุน ผลการดำเนินงาน มีข้อมูล
ยุทธศาสตร์ที่ 1:
ยกระดับคุณภาพการศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ยุทธศาสตร์ที่ 1: พัฒนาทรัพยากรการเรียนรู้ที่ทันสมัย • จัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
• ทักษะดิจิทัลนักศึกษา (72.58% ผ่าน)
• ปรับปรุงสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
• ฐานข้อมูล 12 ฐาน
• นักศึกษาทดสอบ 1,138 คน
• Co-working space ใหม่
มี
ยุทธศาสตร์ที่ 4:
การพัฒนาท้องถิ่นและสังคมสู่ความยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 5: ส่งเสริมการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น • โครงการชุมชนดิจิทัล (2.5 ล้านบาท)
• พัฒนาห้องสมุดโรงเรียน
• ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก
• ใช้งบ 95.89%
• พัฒนาห้องสมุดโรงเรียนบ้านหนองแก้ว
• โครงการคุณภาพชีวิต 98.50%
มี
ยุทธศาสตร์ที่ 6:
พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 6: พัฒนาบุคลากรและเพิ่มประสิทธิภาพ • ระบบสารสนเทศบูรณาการ
• การประกันคุณภาพ
• ส่งเสริมคุณธรรมความโปร่งใส (ITA)
• พัฒนา 33 ระบบสำเร็จ
• อีก 5 ระบบอยู่ระหว่างพัฒนา
• ระบบ Real-time Dashboard
มี
ยุทธศาสตร์ที่ 2:
การผลิตบัณฑิตและพัฒนาครู
- ไม่ปรากฏการเชื่อมโยงชัดเจน - ไม่มี
ยุทธศาสตร์ที่ 3:
พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม
บางส่วน (ระบบ RIS) ระบบจัดการงานวิจัย มีการใช้ฐานข้อมูล 5,613 ครั้ง บางส่วน
ยุทธศาสตร์ที่ 5:
ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
- ไม่ปรากฏโครงการที่เกี่ยวข้อง - ไม่มี
📊 ตัวชี้วัดที่มีข้อมูลผลการดำเนินงานชัดเจน
ตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้อง ผลการดำเนินงาน ความสำเร็จ หมายเหตุ
การทดสอบทักษะดิจิทัลนักศึกษา 1,138 คน เข้าทดสอบ, 826 คน ผ่าน (72.58%) สำเร็จ ข้อมูลครบถ้วน
จำนวนฐานข้อมูลและทรัพยากรดิจิทัล E-Books 4 ฐาน + Online Database 8 ฐาน เกินเป้า รวม 12 ฐาน
จำนวนระบบสารสนเทศ 33 ระบบดำเนินการแล้ว, 5 ระบบกำลังพัฒนา ตามแผน ครอบคลุมทุกภารกิจ
การใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ เข้าใช้งาน 5,613 ครั้ง, ดาวน์โหลด 2,684 ครั้ง มีการใช้งาน สถิติชัดเจน

📚 4. ทรัพยากรและสิ่งอำนวยความสะดวก

🏢 สรุปทรัพยากรที่ไม่ใช่ออนไลน์
📖 ทรัพยากรสื่อสิ่งพิมพ์: จัดหาหนังสือเพิ่ม 75 เล่มตามความต้องการ ครอบคลุมวารสารและสื่อการเรียนรู้หลากหลาย
🏢 พื้นที่บริการ: มี 13 พื้นที่หลัก ประกอบด้วย ชั้น 1 (อ่านหนังสือ+Co-working) และ 11 ห้องประชุมขนาดต่างๆ
💻 อุปกรณ์เทคโนโลยี: คอมพิวเตอร์ 31 เครื่อง, ห้อง Lab 10 ห้อง, Wifi 500 จุด, CCTV ครบถ้วน
📈 การใช้บริการ: พื้นที่ให้บริการครอบคลุมทั้งการเรียนรู้เดี่ยวและกลุ่ม รองรับผู้ใช้ได้หลากหลาย
🔄 การพัฒนา: มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมอย่างต่อเนื่องเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
📖 ทรัพยากรสิ่งพิมพ์
หนังสือตีพิมพ์ทั่วไป
มีอยู่แล้ว
หนังสือจัดหาเพิ่มเติม
75 เล่ม
วารสารและนิตยสาร
หลากหลาย
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
4 ฐาน
🏢 พื้นที่ให้บริการ
พื้นที่อ่านหนังสือ (ชั้น 1)
ทั้งชั้น
ห้องประชุมกลุ่มใหญ่
1 ห้อง
ห้องประชุมกลุ่มย่อย
10 ห้อง
Co-working space
ชั้น 1
ห้องมินิเธียเตอร์
1 ห้อง
💻 อุปกรณ์และเทคโนโลยี
เครื่องคอมพิวเตอร์
31 เครื่อง
ห้อง Lab คอมพิวเตอร์
10 ห้อง
ห้องบริการอุปกรณ์
2 ห้อง
จุด Wifi
500 จุด
กล้องวงจรปิด (CCTV)
ครบถ้วน

📈 5. ผลการดำเนินงานที่โดดเด่น

🏆 ความสำเร็จที่โดดเด่น
🎓 ทักษะดิจิทัลนักศึกษา: ทดสอบ 1,138 คน ผ่าน 826 คน (72.58%) เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21
💻 ระบบเทคโนโลยี: พัฒนาสำเร็จ 33 ระบบ อีก 5 ระบบอยู่ระหว่างดำเนินการ ครอบคลุมงานบริหารและการศึกษา
📚 ฐานข้อมูลดิจิทัล: E-Books 4 ฐาน + ฐานข้อมูลออนไลน์ 8 ฐาน มีการใช้งาน 5,613 ครั้ง ดาวน์โหลด 2,684 ครั้ง
🌐 โครงสร้างพื้นฐาน: Wifi 500 จุด, ระบบรักษาความปลอดภัย, ระบบยืนยันตัวตนครบถ้วน
📈 ผลกระทบ: นักศึกษาและบุคลากรมีทักษะดิจิทัลเพิ่มขึ้น พร้อมรองรับการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
🎓 การพัฒนาทักษะดิจิทัล
นักศึกษาเข้าทดสอบ
1,138 คน
ผ่านการทดสอบ
826 คน
อัตราความสำเร็จ
72.58%
ชุดข้อสอบ IC3
มาตรฐานสากล
💻 ระบบเทคโนโลยี
ระบบที่พัฒนาแล้ว
33 ระบบ
อยู่ระหว่างพัฒนา
5 ระบบ
ครอบคลุม
ทุกภารกิจ
Real-time Dashboard
พร้อมใช้งาน
📊 การใช้บริการ
ฐานข้อมูล E-Books
4 ฐาน
ฐานข้อมูลออนไลน์
8 ฐาน
การเข้าใช้งาน
5,613 ครั้ง
การดาวน์โหลด
2,684 ครั้ง
🌟 นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่นำมาใช้
ระบบ WALAI AutoLib
ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ยืม-คืนหนังสือออนไลน์
ระบบ Authentication
ยืนยันตัวตนก่อนใช้อินเทอร์เน็ต เพิ่มความปลอดภัย
ChatGPT Enterprise
AI สำหรับการศึกษา พัฒนาทักษะศตวรรษที่ 21
ชุดข้อสอบ IC3
ประเมินทักษะดิจิทัลตามมาตรฐานสากล

⚠️ 6. ความท้าทายและข้อเสนอแนะ

🔍 การวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางแก้ไข
⚠️ ปัญหาหลัก: งบประมาณจำกัดสำหรับซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์, อุปกรณ์ชำรุดจากการใช้งานนาน, การเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
🎯 ผลกระทบ: ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยระบบ, ค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงสูง, ประสิทธิภาพการดำเนินงานลดลง
💡 แนวทางแก้ไข: จัดทำแผนงบประมาณระยะยาว, บำรุงรักษาเชิงป้องกัน, พัฒนาระบบจูงใจ
🔮 ผลที่คาดหวัง: เพิ่มความปลอดภัยระบบ, ลดต้นทุนการซ่อมบำรุง, เพิ่มการมีส่วนร่วม
ปัญหา/ความท้าทาย สาเหตุ ผลกระทบ แนวทางแก้ไข ระยะเวลา
ความปลอดภัยระบบสารสนเทศ • งบประมาณจำกัดสำหรับซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์
• ขาดการปรับปรุงซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส
• ช่องโหว่ความปลอดภัย
• ข้อมูลเสี่ยงถูกโจมตี
• จัดทำแผนงบประมาณระยะยาว
• จัดซื้อซอฟต์