การวิเคราะห์ข้อซักถามคณะกรรมการ

คณะกรรมการติดตามตรวจสอบและประเมินผลงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

19
ข้อซักถามทั้งหมด
ตามเอกสารหน้า 10-18
17
ได้ดำเนินการแล้ว
มีผลการดำเนินงานรายงาน
2
อยู่ระหว่างพัฒนา
ตามแผนที่กำหนด
15
โครงการหลัก
ในแผนปฏิบัติการ
94.11%
ความสำเร็จตัวชี้วัด
16 จาก 17 ตัวชี้วัด

สรุปผลการดำเนินงานตามข้อซักถามคณะกรรมการ

ข้อมูลสำคัญจากเอกสาร
ระบบสารสนเทศที่มีอยู่
• ระบบที่ดำเนินการแล้ว: 33 ระบบ
• ระบบที่อยู่ระหว่างพัฒนา: 5 ระบบ
• รวมทั้งหมด: 38 ระบบ
การเบิกจ่ายงบประมาณ
• งบประมาณรวม: 6,631,300 บาท
• เบิกจ่ายแล้ว: 5,926,202 บาท
• อัตราเบิกจ่าย: 89.37%
บุคลากรสำนัก
• อัตรากำลังที่มี: 17 คน
• อัตรากำลังที่ขาด: 23 คน
• อัตรากำลังที่พึงมี: 40 คน
ลำดับ ข้อซักถามของคณะกรรมการ ผลการดำเนินงาน (ตามเอกสาร) สถานะ
1 การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นที่เชื่อมโยงกับ MOOCs และ Credit Bank มี MOOCs/Credit Bank Platform รองรับหลักสูตรระยะสั้น และ lifelong learning ซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนา อยู่ระหว่างพัฒนา
2 การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ได้ดำเนินการเก็บสถิติการเข้าใช้บริการและเพิ่มพื้นที่ให้บริการที่มีความหลากหลาย มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ดำเนินการแล้ว
3 ควรพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ให้ทันสมัยและรองรับการใช้งาน เช่น Co-working space สำนักมีพื้นที่ให้บริการอยู่แล้วบริเวณ ชั้น 1 ให้เงียบสงบหมาะกับการอ่านหนังสือ การทำงาน การนั่งเล่นผ่อนคลาย สำหรับในส่วนของคณะมีการให้บริการ Co-working space ดำเนินการแล้ว
4 ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีและปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ครอบคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ได้มีการติดตั้ง Wifi ภายในมหาวิทยาลัย จำนวน 500 จุด มีระบบรองรับดังนี้: ระบบจัดการ Server แบบรวมศูนย์ VM, ระบบยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้ระบบเครือข่าย, ระบบ Fiber Optic ครอบคลุมทั้งมหาวิทยาลัย รองรับความเร็ว 10 Gbps ดำเนินการแล้ว
5 ยังไม่พบแผนยุทธศาสตร์และเป้าหมายที่สอดคล้องกับแผนและตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการขอความอนุเคราะห์กองนโยบายและแผนนำร่างแผนสารสนเทศทำการประชาพิจารณ์และรับฟังความคิดเห็น ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ (ก.บ.) ครั้งที่ 4/2568 เมื่อวันพุธที่ 14 พฤษภาคม 2568 ดำเนินการแล้ว
6 ควรมีการจัดเก็บข้อมูลสถิติห้องสมุด เช่น ผู้ใช้ห้องสมุด หนังสือยอดนิยม ความนิยมการใช้ห้องสมุด มีการเก็บข้อมูลสถิติห้องสมุด: ข้อสถิติยอดยืมมากที่สุด 10 อันดับ, เก็บข้อมูลความต้องการทรัพยากรจากแบบสอบถาม, จัดซื้อตามความต้องการ จำนวน 75 เล่ม, มีข้อมูลผู้ใช้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ E-BOOKS จาก 4 ฐานข้อมูล ดำเนินการแล้ว
7 ควรเพิ่มช่องทางในการหารายได้จากบุคคลภายนอกจากการใช้ห้องสมุด จะมีการเก็บค่าใช้จ่ายจากบุคคลภายนอกจากการจัดกิจกรรม/อบรมที่ให้คนภายนอกเข้ามาลงทะเบียนและเก็บค่าธรรมเนียม มีระเบียบการจัดเก็บค่าปรับเป็นรายได้ของกลุ่มงานวิทยบริการ และระเบียบในการเช่าห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์สำหรับหน่วยงานภายนอก ดำเนินการแล้ว
8 ควรทบทวนค่าเป้าหมายตามตัวชี้วัดของแผนกลยุทธ์ให้มีความท้าทายมากขึ้น สำนักได้มีการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์เพื่อให้สอดคล้องประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) ดำเนินการแล้ว
9 เร่งพัฒนาระบบสารสนเทศที่บูรณาการการทำงานของมหาวิทยาลัยทั้งหมด มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างดำเนินการ โดย ดร.ชูวิทย์ นาเพีย รองอธิการบดี มีระบบรองรับดังนี้: ระบบทะเบียนนักศึกษา, ระบบการเงิน มีแผนพัฒนาระบบสารสนเทศที่ได้รับการอนุมัติ อยู่ระหว่างพัฒนา
10 ปรับปรุงระบบการจัดเก็บและเผยแพร่ข้อมูลงานวิจัย ให้เข้าถึงได้ง่าย และพัฒนาระบบ Dashboard สำหรับผู้บริหาร อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ อยู่ระหว่างพัฒนา

โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีปัจจุบัน

ระบบสารสนเทศที่ใช้งานได้
1. WALAI AutoLib (ยืม-คืนหนังสือ)
2. ระบบเก็บสถิติผู้เข้าใช้บริการ
3. ระบบจองห้องประชุมกลุ่มย่อย
4. ระบบห้องมินิเธียเตอร์
5. ระบบแจก Email นักศึกษา
6. ระบบออกใบประกาศ/ผลสอบ Digital Literacy
และอีก 27 ระบบ
ระบบที่อยู่ระหว่างพัฒนา
1. Dashboard real-time
2. ระบบสถิติ/เชื่อมแผนงานและงานวิจัย
3. MOOCs/Credit Bank Platform
4. ฐานข้อมูลศิลปวัฒนธรรมดิจิทัล
5. แอปบริการวิชาการเพื่อท้องถิ่น
ทรัพยากรการเรียนรู้
• หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 4 ฐาน: Gale eBooks, SE-ED E-Library, CU-eLibrary, iG library
• ฐานข้อมูลออนไลน์ 8 ฐาน (UniNet อว.)
• เครื่องคอมพิวเตอร์บริการ 31 เครื่อง
• ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 10 ห้อง

การพัฒนาบุคลากรที่ดำเนินการแล้ว

โครงการพัฒนาบุคลากรปี 2568
1. โครงการพัฒนาความก้าวหน้าของบุคลากรสายสนับสนุน 24 มิถุนายน 2568
2. โครงการศึกษาดูงาน มรภ.สุรินทร์ และ มข. 28-29 พฤษภาคม 2568
3. การทดสอบทักษะดิจิทัลสำหรับนักศึกษา 1,138 คน จาก 1,598 คน (71.2%)
4. ผู้ผ่านการทดสอบทักษะดิจิทัล 826 คน (72.58%)

สรุปและข้อเสนอแนะ

จุดแข็ง
• อัตราความสำเร็จโครงการ 94.11%
• มีระบบสารสนเทศครอบคลุม 33 ระบบ
• โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีครบครัน
• การเบิกจ่ายงบประมาณมีประสิทธิภาพ
ประเด็นที่ต้องพัฒนา
• ขาดอัตรากำลัง 23 คน จาก 40 คน
• ระบบ MOOCs/Credit Bank ยังอยู่ระหว่างพัฒนา
• นักศึกษาเข้าสอบทักษะดิจิทัล 71.2%
• ต้องเร่งพัฒนาระบบบูรณาการ
เป้าหมายต่อไป
• เสร็จสิ้นระบบ Dashboard Real-time
• เปิดใช้งาน MOOCs Platform
• เพิ่มอัตราการเข้าสอบทักษะดิจิทัล
• พัฒนาระบบบูรณาการสมบูรณ์
สรุปผลการตอบข้อซักถามคณะกรรมการ
จากการวิเคราะห์ข้อซักถาม 19 ข้อของคณะกรรมการ พบว่าสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ดำเนินการตอบสนองข้อซักถามได้ 17 ข้อ (89.5%) โดยมี 2 ข้อที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ได้แก่ ระบบ MOOCs/Credit Bank และระบบบูรณาการสารสนเทศ ซึ่งอยู่ในแผนการดำเนินงานต่อไป

ข้อมูลสำคัญ:
• มีระบบสารสนเทศใช้งานจริง 33 ระบบ
• การเบิกจ่ายงบประมาณ 89.37%
• ความสำเร็จตัวชี้วัด 94.11%
• พัฒนาทักษะดิจิทัลนักศึกษา 1,138 คน

ข้อซักถามที่เหลือ (ข้อ 11-19)

ลำดับ ข้อซักถาม ผลการดำเนินงาน สถานะ
11 พัฒนาระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ มีระบบยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้งานระบบอินเทอร์เน็ต Authentication และระบบป้องกันการเข้าถึงที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก Firewall ดำเนินการแล้ว
12 จัดหาซอฟแวร์ลิขสิทธิ์สำหรับการเรียนการสอนและการวิจัย มี Google Workspace for Education, Microsoft 365 for Education, ChatGPT, Canva และสำนักได้สรรหาชุดข้อสอบ IC3 ที่ใช้ประเมินความรู้และทักษะด้านดิจิทัลพื้นฐาน ดำเนินการแล้ว
13 จัดทำคลังข้อสอบมาตรฐานและสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล ดำเนินโครงการการซื้อชุดข้อสอบ IC3 และได้สรรหา ChatGPT เพื่อเตรียมความพร้อมด้านทักษะในศตวรรษที่ 21 ดำเนินการแล้ว
14 พัฒนาระบบยืม-คืนหนังสืออัตโนมัติ การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศผ่าน Web OPAC ระบบ Walai autolib และระบบ Web OPAC ดำเนินการแล้ว
15 จัดหาฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ มีฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ 4 ฐาน: Gale eBooks, iG library, SE-ED E-Library, CU-eLibrary และฐานข้อมูลออนไลน์เพื่อการสืบค้น 8 ฐาน ดำเนินการแล้ว
16 พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักได้นำบุคลากรไปศึกษาดูงานที่ห้องสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม 2568 เรื่องระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา ดำเนินการแล้ว
17 จัดอบรมการใช้เทคโนโลยีและการสืบค้นข้อมูลให้กับนักศึกษาและบุคลากร ดำเนินการจัดกิจกรรมเทคนิคการสืบค้นเพื่อส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัล สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และจัดอบรมการประยุกต์ใช้ generative AI เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ดำเนินการแล้ว
18 พัฒนาระบบ One-Stop service ผ่านระบบออนไลน์ มีช่องทางการสื่อสารกับผู้ใช้บริการ: FAQs ถาม-ตอบ, บริการผ่านเว็บไซต์, บริการผ่านคู่มือการให้บริการ, บริการผ่านอีเมล, เพจ Facebook ดำเนินการแล้ว
19 ส่งเสริมการสร้างรายได้จากบริการต่างๆ มหาวิทยาลัยได้ให้บริการเช่าห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์สำหรับหน่วยงานภายนอก ดำเนินการแล้ว
ผลสรุปการตอบข้อซักถาม
89.5%
ดำเนินการตอบสนองข้อซักถามได้ 17 จาก 19 ข้อ
17
ข้อที่ดำเนินการแล้ว
2
ข้อที่อยู่ระหว่างพัฒนา
33
ระบบสารสนเทศที่ใช้งาน
94.11%
ความสำเร็จตัวชี้วัด