คณะกรรมการติดตามตรวจสอบและประเมินผลงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
ลำดับ | ข้อซักถามของคณะกรรมการ | ผลการดำเนินงาน (ตามเอกสาร) | สถานะ |
---|---|---|---|
1 | การพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นที่เชื่อมโยงกับ MOOCs และ Credit Bank | มี MOOCs/Credit Bank Platform รองรับหลักสูตรระยะสั้น และ lifelong learning ซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนา | อยู่ระหว่างพัฒนา |
2 | การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | ได้ดำเนินการเก็บสถิติการเข้าใช้บริการและเพิ่มพื้นที่ให้บริการที่มีความหลากหลาย มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | ดำเนินการแล้ว |
3 | ควรพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้ให้ทันสมัยและรองรับการใช้งาน เช่น Co-working space | สำนักมีพื้นที่ให้บริการอยู่แล้วบริเวณ ชั้น 1 ให้เงียบสงบหมาะกับการอ่านหนังสือ การทำงาน การนั่งเล่นผ่อนคลาย สำหรับในส่วนของคณะมีการให้บริการ Co-working space | ดำเนินการแล้ว |
4 | ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีและปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ครอบคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัย | ได้มีการติดตั้ง Wifi ภายในมหาวิทยาลัย จำนวน 500 จุด มีระบบรองรับดังนี้: ระบบจัดการ Server แบบรวมศูนย์ VM, ระบบยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้ระบบเครือข่าย, ระบบ Fiber Optic ครอบคลุมทั้งมหาวิทยาลัย รองรับความเร็ว 10 Gbps | ดำเนินการแล้ว |
5 | ยังไม่พบแผนยุทธศาสตร์และเป้าหมายที่สอดคล้องกับแผนและตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย | ได้ดำเนินการขอความอนุเคราะห์กองนโยบายและแผนนำร่างแผนสารสนเทศทำการประชาพิจารณ์และรับฟังความคิดเห็น ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ (ก.บ.) ครั้งที่ 4/2568 เมื่อวันพุธที่ 14 พฤษภาคม 2568 | ดำเนินการแล้ว |
6 | ควรมีการจัดเก็บข้อมูลสถิติห้องสมุด เช่น ผู้ใช้ห้องสมุด หนังสือยอดนิยม ความนิยมการใช้ห้องสมุด | มีการเก็บข้อมูลสถิติห้องสมุด: ข้อสถิติยอดยืมมากที่สุด 10 อันดับ, เก็บข้อมูลความต้องการทรัพยากรจากแบบสอบถาม, จัดซื้อตามความต้องการ จำนวน 75 เล่ม, มีข้อมูลผู้ใช้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ E-BOOKS จาก 4 ฐานข้อมูล | ดำเนินการแล้ว |
7 | ควรเพิ่มช่องทางในการหารายได้จากบุคคลภายนอกจากการใช้ห้องสมุด | จะมีการเก็บค่าใช้จ่ายจากบุคคลภายนอกจากการจัดกิจกรรม/อบรมที่ให้คนภายนอกเข้ามาลงทะเบียนและเก็บค่าธรรมเนียม มีระเบียบการจัดเก็บค่าปรับเป็นรายได้ของกลุ่มงานวิทยบริการ และระเบียบในการเช่าห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์สำหรับหน่วยงานภายนอก | ดำเนินการแล้ว |
8 | ควรทบทวนค่าเป้าหมายตามตัวชี้วัดของแผนกลยุทธ์ให้มีความท้าทายมากขึ้น | สำนักได้มีการปรับเปลี่ยนวิสัยทัศน์เพื่อให้สอดคล้องประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (EdPEx) | ดำเนินการแล้ว |
9 | เร่งพัฒนาระบบสารสนเทศที่บูรณาการการทำงานของมหาวิทยาลัยทั้งหมด | มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างดำเนินการ โดย ดร.ชูวิทย์ นาเพีย รองอธิการบดี มีระบบรองรับดังนี้: ระบบทะเบียนนักศึกษา, ระบบการเงิน มีแผนพัฒนาระบบสารสนเทศที่ได้รับการอนุมัติ | อยู่ระหว่างพัฒนา |
10 | ปรับปรุงระบบการจัดเก็บและเผยแพร่ข้อมูลงานวิจัย ให้เข้าถึงได้ง่าย และพัฒนาระบบ Dashboard สำหรับผู้บริหาร | อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ | อยู่ระหว่างพัฒนา |
ลำดับ | ข้อซักถาม | ผลการดำเนินงาน | สถานะ |
---|---|---|---|
11 | พัฒนาระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ | มีระบบยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้งานระบบอินเทอร์เน็ต Authentication และระบบป้องกันการเข้าถึงที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก Firewall | ดำเนินการแล้ว |
12 | จัดหาซอฟแวร์ลิขสิทธิ์สำหรับการเรียนการสอนและการวิจัย | มี Google Workspace for Education, Microsoft 365 for Education, ChatGPT, Canva และสำนักได้สรรหาชุดข้อสอบ IC3 ที่ใช้ประเมินความรู้และทักษะด้านดิจิทัลพื้นฐาน | ดำเนินการแล้ว |
13 | จัดทำคลังข้อสอบมาตรฐานและสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล | ดำเนินโครงการการซื้อชุดข้อสอบ IC3 และได้สรรหา ChatGPT เพื่อเตรียมความพร้อมด้านทักษะในศตวรรษที่ 21 | ดำเนินการแล้ว |
14 | พัฒนาระบบยืม-คืนหนังสืออัตโนมัติ | การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศผ่าน Web OPAC ระบบ Walai autolib และระบบ Web OPAC | ดำเนินการแล้ว |
15 | จัดหาฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ | มีฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ 4 ฐาน: Gale eBooks, iG library, SE-ED E-Library, CU-eLibrary และฐานข้อมูลออนไลน์เพื่อการสืบค้น 8 ฐาน | ดำเนินการแล้ว |
16 | พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ | สำนักได้นำบุคลากรไปศึกษาดูงานที่ห้องสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม 2568 เรื่องระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา | ดำเนินการแล้ว |
17 | จัดอบรมการใช้เทคโนโลยีและการสืบค้นข้อมูลให้กับนักศึกษาและบุคลากร | ดำเนินการจัดกิจกรรมเทคนิคการสืบค้นเพื่อส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัล สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และจัดอบรมการประยุกต์ใช้ generative AI เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก | ดำเนินการแล้ว |
18 | พัฒนาระบบ One-Stop service ผ่านระบบออนไลน์ | มีช่องทางการสื่อสารกับผู้ใช้บริการ: FAQs ถาม-ตอบ, บริการผ่านเว็บไซต์, บริการผ่านคู่มือการให้บริการ, บริการผ่านอีเมล, เพจ Facebook | ดำเนินการแล้ว |
19 | ส่งเสริมการสร้างรายได้จากบริการต่างๆ | มหาวิทยาลัยได้ให้บริการเช่าห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์สำหรับหน่วยงานภายนอก | ดำเนินการแล้ว |